Ads 468x60px

Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Ngôn từ tác động đến cảm xúc của bạn


Trong cuốn sách nổi tiếng Awaken the Giant Within – Đánh thức Người khổng lồ trong bạn, Anthony Robbins đã dành hẳn một chương để nói về sức mạnh của ngôn từ - đó là cách mà chúng ta sử dụng vốn từ vựng của mình để tác động đến cảm xúc, niềm tin cũng như hiệu quả trong công việc và cuộc sống.
Tôi không hoàn toàn đồng ý với tất cả mọi luận thuyết của Robbins, nhưng những nhận định của ông về sức mạnh của ngôn từ là rất đáng chú ý. Robbins tin rằng một số từ có những tác động nhất định đến cường độ cảm xúc của chúng ta.


Việc chọn lựa ngôn từ tích cực giúp bạn định hướng rõ con đường đến với thành công. - Jeff Keller

Ví dụ như khi bạn bị ai đó lừa dối, sẽ chẳng có gì đáng để ý nếu bạn nói là bạn đang “rất giận” hay “rất buồn”, nhưng nếu bạn dùng những từ như “sôi máu lên”, “điên tiết” hay “nổi điên lên” – thái độ và hành vi của bạn sẽ hoàn toàn khác hẳn. Máu của bạn như sôi lên, mặt bạn đỏ bừng và bạn muốn bùng phát cơn giận này cho hả dạ.

Nhưng nếu bạn chỉ dùng những từ ngữ nhẹ nhàng như “phiền lòng” hay “phật ý”, cường độ cảm xúc của bạn sẽ hạ xuống và bạn không hề có cảm giác muốn bùng nổ. Trên thực tế, khi bạn chỉ nói là “mình chỉ hơi buồn mà thôi”, những cảm giác bực bội sẽ nhanh chóng tan biến và bạn cảm thấy vui vẻ, thoải mái hơn.

Những ngôn từ nhẹ nhàng, dễ nghe sẽ tạo hưng phấn và nâng tâm hồn bạn lên một mức độ cao hơn, đồng thời cũng tạo ra những tác động tích cực đến những người xung quanh.

Một khi bạn xử dụng ngôn từ một cách có ý thức là bạn đã chọn cho mình một thái độ sống tích cực hơn. Những người xung quanh cũng sẽ đối xử với bạn một cách khác hẳn và mặc nhiên, bạn cũng thay đổi nhận thức về bản thân mình.

( Source : Thay thái độ - Đổi cuộc đời - Jeff Keller ) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét