Ads 468x60px

Thứ Tư, 24 tháng 12, 2014

Đây là một công thức luôn mang lại thành công.


Bạn có phải là một trong số hàng trăm ngàn người trên thế giới này đã đọc cuốn Tự Truyện của Benjamin Franklin (*) (Autobiography of Benjamin Franklin), hay trong số hàng chục ngàn người đã đọc cuốn Tôi đã chuyển Bại thành Thắng trong Bán Hàng như thế nào? (How I Raised Myself from Failure to Success in Selling) của Frank Bettger không? Nếu câu trả lời là không thì chúng tôi khuyên bạn hãy tìm đọc hai cuốn sách ấy. Đây là những cuốn sách giới thiệu công thức luôn mang lại thành công mỗi khi được áp dụng với thái độ tích cực.

Trong cuốn tự truyện của mình, Franklin kể rằng ông đã nỗ lực giúp đỡ “anh bạn” mang tên Benjamin Franklin, cũng như người quan trọng nhất trong cuộc sống đang muốn giúp đỡ bạn vậy. Ông viết (theo ngôn ngữ hiện đại): 

“Dự định của tôi là tập tất cả những đức tính này. Tôi cho rằng tốt hơn cả là không nên cố gắng ôm đồm tất cả cùng một lúc mà sẽ tập lần lượt từng thói quen một. Sau khi thành thạo thói quen này, tôi sẽ tiếp tục tập những thói quen khác và cứ như thế cho đến khi sở hữu toàn bộ 12 thói quen thành công. Thói quen trước sẽ tạo điều kiện dễ dàng để tập thói quen sau...”

Sau đây là 12 thói quen mà Franklin đã liệt kê:

1. ĐIỀU ĐỘ: Không ăn quá no; không uống quá say.

2. IM LẶNG: Không nói những điều không giúp ích gì cho bản thân và người khác; tránh những cuộc trò chuyện tầm phào.

3. NGĂN NẮP: Sắp đặt mọi thứ đúng chỗ; dành thời gian thích hợp cho từng công việc cụ thể.

4. QUYẾT TÂM: Quyết tâm thực hiện những việc nên làm; không chấp nhận thất bại trong những việc đã  quyết tâm làm.

5. TIẾT KIỆM: Không chi tiêu vào những việc vô bổ đối với bản thân và người khác, nghĩa là không lãng phí bất kỳ điều gì.

6. LAO ĐỘNG: Không để thời gian trống; luôn bận rộn với một công việc có ích nào đó; tránh mọi hoạt động không cần thiết.

7. THÀNH THẬT: Không dối gạt gây hại người khác; suy nghĩ thẳng thắn và thành thật.

8. CÔNG BẰNG: Không phạm sai lầm bằng những hành động gây tổn thương người khác; không bỏ sót những công việc thuộc trách nhiệm của mình.

9. KIỀM CHẾ: Tránh những phản ứng thái quá; kiềm chế những hành động oán giận có thể gây tổn thương.

10. SẠCH SẼ: Không chấp nhận việc cơ thể, áo quần hay nơi ở của mình dơ bẩn.

11. ĐIỀM TĨNH: Không để bị quấy rầy bởi những chuyện vặt vãnh hay chuyện không may và những điều không thể tránh khỏi.

12. KHIÊM TỐN: Noi gương khiêm tốn của Socrates, triết gia vĩ đại của Hy Lạp cổ đại.

Franklin còn viết thêm rằng: “Tôi nhận thấy việc tự đánh giá mỗi ngày là điều hết sức cần thiết nên tôi đã nghĩ ra một biện pháp để thực hiện quy trình đánh giá đó.

Tôi làm một cuốn sổ nhỏ, trong đó mỗi trang dành cho một thói quen. Trên mỗi trang, tôi dùng bút đỏ kẻ thành bảy cột, mỗi cột tương ứng với một ngày trong tuần. Tôi tiếp tục kẻ thêm 12 hàng ngang, mỗi đầu hàng ghi lại một thói quen. Trên mỗi ô, tôi đánh dấu bằng một chấm đen cho sai  lầm mà mình đã tìm thấy trong quá trình đánh giá”. Bạn có thể tham khảo biểu đồ này ngay sau đây.

( Source : Tư duy tích cực tạo thành công - Napoleon Hill - W. Clement Stone )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét