Ads 468x60px

Thứ Tư, 24 tháng 12, 2014

Hãy làm ngay


Trong chương này, bạn sẽ tìm hiểu bí quyết để hoàn thành mục tiêu. Bạn cũng sẽ nhận được một câu động viên tuyệt vời để buộc mình phải bắt tay hành động. Đây quả thật là một bộ máy khởi động hiệu quả dành cho bạn và bạn hoàn toàn có thể điều khiển nó theo ý muốn. Lúc đó, bạn sẽ vượt qua sự chần chừ và sức ỳ tâm lý có thể là bản tính của bạn.

Tất cả đều nhờ vào thói quen và bạn hãy tập thói quen thông qua hành động được lặp đi lặp lại. “Gieo hành động gặt thói quen, gieo thói quen gặt tính cách, gieo tính cách gặt số phận”. Đó chính là câu nói của triết gia, nhà tâm lý học vĩ đại William James. Ông khẳng định rằng chính thói quen làm nên con người. Và bạn có thể lựa chọn thói quen cho mình. Bạn cũng có thể tập bất kỳ thói quen nào khi sử dụng câu nói khởi động.

Vậy bí quyết hoàn thành mục tiêu là gì? Còn câu khởi động buộc bạn phải vận dụng bí quyết ấy như thế nào?

Bí quyết để hoàn thành mục tiêu chính là hành động. Còn câu khởi động chính là câu HÃY LÀM NGAY! (*) Bạn đừng bao giờ tự nói “HÃY LÀM NGAY!” trừ phi theo sau câu nói đó là một hành động cụ thể. Mỗi khi cần hành động và biểu tượng HÃY LÀM NGAY! được chuyển từ tiềm thức sang nhận thức, bạn hãy bắt tay vào hành động.

Hãy tập thói quen đáp lại lời kêu gọi của câu HÃY LÀM NGAY!, thậm chí trong những việc nhỏ nhặt nhất. Bạn sẽ nhanh chóng tập được thói quen phản xạ tức thì. Khi đó, nếu phải đối mặt với những trường hợp khẩn cấp hay chợt thấy cơ hội xuất hiện, bạn sẽ bắt tay vào hành động ngay.

Giả sử bạn cần phải gọi điện thoại, nhưng lại chần chừ chưa muốn gọi. Và rồi bạn đã không gọi. Khi “bộ máy khởi động” HÃY LÀM NGAY! được chuyển từ tiềm thức sang nhận thức, bạn sẽ gọi điện ngay lập tức. 

Hoặc giả sử bạn đã đặt đồng hồ báo thức để thức dậy vào lúc 6 giờ sáng, nhưng khi chuông đồng hồ reo, bạn vẫn còn buồn ngủ nên đã tắt chuông đi để ngủ tiếp. Bạn sẽ có khuynh hướng lặp lại chuỗi động tác đó trong tương lai. 

Nhưng nếu tiềm thức nhắc nhở nhận thức bằng câu khẩu hiệu HÃY LÀM NGAY!, mọi việc chắc chắn sẽ khác đi. Bạn sẽ thức dậy ngay! Tại sao? Tại vì bạn muốn tập thói quen đáp lại mệnh lệnh HÃY LÀM NGAY!

Trong Chương 13, bạn sẽ đọc được câu chuyện về một trong các tác giả đã mua lại một công ty có tài sản ròng trị giá 1,6 triệu đô-la bằng tiền của chính người bán. Vụ mua bán này thành công bởi vì vào thời điểm thích hợp, người mua đã biết đáp lại “bộ máy khởi động” HÃY LÀM NGAY!

H. G. Wells (*) là người nắm vững bí quyết hoàn thành mục tiêu. Là một nhà văn có nhiều tác phẩm nổi tiếng, ông luôn cố gắng để không bỏ sót bất kỳ một ý tưởng nào, dù chỉ thoáng qua. Nếu bắt gặp một ý tưởng mới lạ, ông liền viết ra giấy. Có khi ông vùng dậy vào lúc nửa đêm chỉ để ghi lại một ý nghĩ thoáng qua. Ông bật đèn, chộp lấy cây bút chì và tờ giấy luôn đặt sẵn bên giường rồi nghí ngoáy viết vào đó. Xong, ông lên giường ngủ tiếp.  

Những ý tưởng lẽ ra đã bị lãng quên lại có cơ hội tái hiện khi ông nhìn vào tờ giấy. Thói quen này rất đơn giản và không tốn nhiều công sức.

Rất nhiều người hay chần chừ, do dự. Thói quen đó có thể làm họ bị nhỡ tàu, muộn giờ làm, hay thậm chí là mất đi cơ hội làm cho cuộc sống của mình trở nên tốt đẹp hơn. Lịch sử đã ghi nhận biết bao cuộc chiến thất bại chỉ vì ai đó chần chừ không hành động.

Các học viên mới của khóa học Thái độ tích cực - Khoa học của thành công thỉnh thoảng vẫn nói rằng thói quen chần chừ chính là thói quen họ muốn loại bỏ nhất. Khi đó, chúng tôi đã nói với họ bí quyết hoàn thành mục tiêu. Chúng tôi trao cho họ câu nói khởi động. Chúng tôi tạo động lực thúc đẩy họ bằng cách kể một câu chuyện về “câu nói khởi động” đã xảy ra với một tù binh trong Thế Chiến thứ hai.

( Source : Tư duy tích cực tạo thành công - Napoleon Hill - W. Clement Stone )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét