Ads 468x60px

Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

Bí quyết 5 : Thoát khỏi những trở ngại về tiền bạc

Từ năm 1955, một viện nghiên cứu cộng đồng ở Đức đã tiến hành phỏng vấn những người đại diện cho mọi lĩnh vực trong xã hội về kinh nghiệm sống.

Trả lời cho câu hỏi “Bạn có hạnh phúc không?”, 30% số người được hỏi kiên định trả lời “Có”, bất chấp mức sống ngày càng tăng cao. Trong khi đó, với câu hỏi: “Điều gì ảnh hưởng lớn đến hạnh phúc của bạn?” thì tiền bạc đã chiếm vị trí đứng đầu qua nhiều thập kỷ. 80% người Đức cho rằng tự do về tiền bạc là điều kiện để có được cuộc sống hạnh phúc.

“Khi tôi giàu có, tôi sẽ hạnh phúc!” là lời phát biểu khiến nhiều người không được hạnh phúc. Nếu hiện tại, bạn đang không hạnh phúc và hy vọng mình sẽ hạnh phúc hơn khi có được nhiều tiền hơn thì điều đó có nghĩa là bạn đang mơ mộng hão huyền. Lời khuyên đơn giản hóa là hãy thay đổi trật tự của hạnh phúc và sự giàu có như sau: “Nếu tôi sống hạnh phúc thì cơ hội giàu có của tôi sẽ rõ ràng hơn”. Ngạn ngữ Tây Tạng có câu nói rất đúng đắn về sự giàu có như sau: “Một người là giàu có khi anh ta biết rằng mình đã có đủ”.

Chỉ mua những thứ mà bạn thật sự cần và hãy chờ đợi cho đến khi bạn có đủ tiền. Hầu hết mọi người đều lãng phí rất nhiều thời gian để mong mỏi rằng cuộc sống sẽ khác đi. Chìa khóa dẫn đến hạnh phúc là hãy tận hưởng những gì mà bạn đang có, thậm chí là dù vẻ bề ngoài của nó chẳng có gì để tận hưởng.

Phát triển sự thanh thản

Con đường đơn giản hóa của vấn đề tài chính chứa đựng điều nghịch lý: bạn chỉ có được nhiều tiền hơn khi bạn buông bỏ nó. Bạn càng cố níu chặt tiền bạc thì con đường đi đến sự giàu có của bạn sẽ càng bị phong tỏa. 

Tuy nhiên, buông bỏ không có nghĩa là thờ ơ.  Khi nói ra những câu như: “Tôi chẳng quan tâm đến tiền bạc”, họ đã dựng nên một trở ngại đối với sự giàu có. Trong khi đó, một người bình thản thường nói rằng: “Tôi sẽ làm việc chăm chỉ và nắm bắt mọi cơ hội để phát huy hết khả năng của mình nhằm đạt được thành công. Nhưng nếu điều đó không mang lại hiệu quả thì tôi vẫn có thể sống thanh thản”.

Hãy can đảm

Hãy hình thành trong đầu mình những ý nghĩ mạnh mẽ và viết chúng ra giấy bằng mực in đậm: “Đúng là tôi đang mắc nợ. Nhưng hàng triệu người trên thế giới này đã xoay xở để trả hết các khoản nợ của họ nên tôi cũng sẽ làm được như thế. Có rất nhiều người có năng lực như tôi nhưng họ lại kiếm ra nhiều tiền hơn tôi. Chính vì thế, tôi sẽ cố gắng để nhanh chóng được như họ”.

Hãy thay đổi cách sử dụng ngôn ngữ của bạn khi đề cập đến vấn đề tiền bạc và thu nhập:

Đừng nói … Thay vào đó, hãy nói …

Tôi không thể … Tôi có thể …

Tôi không biết làm thế nào để … Tôi sẽ học cách để …

Tôi ước gì tôi … Tôi sẽ có …

( Source : Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống - Werner Tiki Küstenmacher & Lothar Seiwert)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét