Ads 468x60px

Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Bí quyết 25 : Phát triển mối quan hệ của bạn

Nhà phân tâm học Michael L. Moeller đã tìm hiểu về sự thất bại trong hôn nhân và quan hệ lứa đôi. Ông nhận ra rằng nhiều người đã không được chuẩn bị và tỏ ra quá ngờ nghệch khi tiến vào cuộc sống lứa đôi, vốn là rủi ro lớn nhất trong đời họ. Họ dành cho nhau quá ít thời gian và người này đổ lỗi cho người kia. Họ bị cuốn vào những nghĩa vụ bên ngoài trong cuộc sống riêng của mình. Sớm muộn gì họ cũng sẽ không còn hấp dẫn nhau về mặt giới tính nữa. Họ nhận ra mình đang ở trong trạng thái ngỡ ngàng và tuyệt vọng, trong mối quan hệ không còn cứu vãn được nữa.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này rất đa dạng nhưng chẳng có gì là lạ thường như cảm nhận của người trong cuộc. Ngày nay, vai trò xã hội của nam giới và phụ nữ đã có nhiều thay đổi mang tính lịch sử. Phụ nữ được tự do hơn trong công việc và tự chủ hơn về mặt kinh tế; nhưng đồng thời họ cũng phải đương đầu với mức độ khó khăn chưa từng có. Kỳ vọng mà họ dành cho nam giới đã gia tăng nhanh chóng, trong khi những đòi hỏi khác về sự nghiệp và các mối quan hệ xã hội lại không hề giảm sút.

Thậm chí, kỳ vọng mà nam giới và phụ nữ dành cho bản thân cũng gia tăng đáng kể: thành công trong sự nghiệp, nhiều thời gian rỗi rãi, độc lập về kinh tế, một đời sống tình dục hạnh phúc, một tình yêu bền vững, những đứa con tuyệt vời… Quan hệ lứa đôi chưa bao giờ chịu nhiều áp lực như hiện nay.

Để giải quyết tình trạng này, bước đầu tiên là mọi người phải chân thành nói chuyện với nhau, không phải về công việc, con cái hay nhà cửa mà về chính bản thân mình. Khi mới bắt đầu mối quan hệ, hầu hết các đôi uyên ương đều làm việc này. Họ cảm thấy hiếu kỳ về nhau và muốn biết tất cả về đối phương. Kết quả là càng ngày, họ càng cảm thấy gần gũi nhau và sự hấp dẫn về giới tính cũng tăng lên. Nhưng khi đã nói với nhau quá nhiều, họ cho rằng mình đã biết tất cả về đối phương nên không cần phải khám phá gì thêm nữa. Và hầu hết các trục trặc trong quan hệ lứa đôi đều xuất phát từ quan niệm sai lầm này.

Các quy tắc của cuộc đối thoại

Moeller đã tìm ra một phương pháp đối thoại rất thành công với các khách hàng của ông. Phương pháp này bao gồm một số quy tắc đơn giản nhưng kiên định. Trong quan hệ lứa đôi, các bạn cần phải cùng nhau tuân thủ các quy tắc đó.

Thời gian cố định. Hãy thỏa thuận về một thời điểm cố định cùng thời gian dự phòng (trong trường hợp có việc đột xuất phát sinh) để cả hai có thể trò chuyện với nhau trong vòng chín mươi phút mà không bị quấy rầy.

Quy cách cố định. Hãy ngồi đối diện nhau bởi có những điều quan trọng cần được truyền nhận bằng thị giác chứ không phải bằng ngôn từ. Hãy tạm thời tắt tất cả những thứ có thể quấy rầy cuộc trò chuyện (điện thoại, máy vi tính, nhạc, ti-vi). Đừng cố rút ngắn hay kéo dài cuộc trò chuyện.

Trao đổi cố định. Nếu cả hai có một tiếng đồng hồ khi đối thoại, vậy thì mỗi người nên nói trong vòng mười lăm phút. Người lắng nghe không được hỏi bất cứ câu nào, ngay cả việc hỏi để nắm bắt vấn đề rõ hơn.

Chủ đề cố định. Hãy nói về những vấn đề thật sự quan trọng đối với bạn trong thời điểm hiện tại. Theo Moeller, việc này giống như việc bạn vẽ một bức tranh tự họa vậy. Chỉ tập trung vào bản thân bạn mà thôi. Nếu nói về đối phương (dĩ nhiên điều này là được phép), không nên nói với giọng phán xét mà hãy nói về cảm giác của chính mình trong mối quan hệ của cả hai. Đó là sự khác biệt giữa đối thoại và cãi vã.

( Source : Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống - Werner Tiki Küstenmacher & Lothar Seiwert)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét