Ads 468x60px

Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Bí quyết 26 : Loại bỏ sự cường điệu ra khỏi các cuộc thảo luận

Vì sao ngày nay lại có quá nhiều cuộc hôn nhân tan vỡ? Tại sao mối quan hệ giữa hai giới ngày càng trở nên khó khăn? Nhà tâm lý học người Mỹ John Gray tin rằng hầu hết các cặp vợ chồng có ý định ly hôn đều có thể duy trì cuộc sống chung nếu họ hiểu được khác biệt cơ bản trong cách giao tiếp giữa nam và nữ. Ông cho rằng khác biệt giữa nam và nữ giới lớn đến nỗi tựa như “đàn ông đến từ sao Hỏa, đàn bà đến từ sao Kim”. Và đây cũng chính là tựa đề của một cuốn sách của John Gray.

Gray đã đan kết những khám phá của ông thành một câu chuyện rất thú vị. Phụ nữ đã quen sống trên sao Kim, họ luôn nỗ lực xây dựng cộng đồng và sự thuận hòa. Đối với họ, các mối quan hệ quan trọng hơn công việc và công nghệ. Người sao Kim tin tưởng rằng mọi thứ đều có thể được cải thiện. Họ xem lời khuyên cùng sự chỉ trích mang tính xây dựng là bằng chứng của tình yêu. Ngược lại, người sao Hỏa đánh giá cao sự sáng tạo và các thành tựu. Họ muốn đạt được những mục tiêu đã đề ra và đặc biệt tự hào khi làm được việc gì đấy bằng chính sức lực của mình.

Ngày nọ, cư dân của sao Kim và sao Hỏa phát hiện ra nhau và nhanh chóng nhận thấy nhóm kia có những thứ mình thiếu. Thế là người sao Hỏa chế tạo ra những con tàu vũ trụ, đến đón phụ nữ ở sao Kim và cùng nhau định cư trên Trái đất.

Người thích tự giải quyết vấn đề và người thích tâm sự về vấn đề

Khám phá của Gray rất đơn giản: Nam giới và phụ nữ cơ bản khác nhau về cách giải quyết vấn đề. Đối với nam giới, vấn đề nảy sinh là dịp để họ tìm cách giải quyết và giải quyết một mình nếu có thể - tựa như một người đa năng vậy. Ngược lại, phụ nữ coi vấn đề là dịp để giao tiếp. Họ tìm đến người khác để nói về vấn đề của mình. 

Sự khác biệt này chính đã gây ra vô vàn hiểu lầm và có thể đẩy mối quan hệ đi đến hồi kết thúc.

Hiểu điều đối phương muốn nói

Tình huống: Một buổi tối, người vợ muốn chia sẻ với chồng những lo lắng của cô về công việc bởi vì ngày mai là hạn chót phải nộp báo cáo trong khi cô vẫn phải hoàn tất một số việc quan trọng khác.

Phản ứng điển hình (nhưng sai lầm): Người chồng nói về vấn đề và các sự thật khách quan: “Em không thể bàn giao hoặc hoãn công việc quan trọng đó lại sau ngày mai sao?”. Là một người “đa năng”, anh không hiểu được rằng lời phàn nàn kia chỉ là cái cớ còn điều vợ anh thật sự mong muốn chính là một cuộc chuyện trò. Khi ấy, người phụ nữ sẽ cho rằng: “Anh chỉ toàn nhìn thấy thực tế cứng nhắc mà chẳng bao giờ hiểu em cả”.

Phản ứng đúng đắn: Trong trường hợp này, người chồng nên ngồi xuống với vợ, lắng nghe và đồng ý với cô. Chỉ cần vậy là đủ; rồi sau đó, người vợ sẽ tự đương đầu với hàng tá công việc của cô. Phụ nữ không cần giải pháp; họ cần sự thấu hiểu.

Tình huống: Chiều tối, người chồng về nhà và anh cảm thấy mệt mỏi bởi những áp lực trong công việc.

Phản ứng điển hình (nhưng sai lầm): Người vợ sẽ đưa ra lời chỉ trích mang tính xây dựng và lời khuyên như sau: “Anh không nên ôm đồm nhiều quá. Anh nên thoải mái hơn”. Và người đàn ông sẽ đánh giá hành động của vợ mình như sau: “Em chẳng hề tin tưởng anh chút nào cả”.

Phản ứng đúng đắn: Trong trường hợp này, người vợ nên nói với chồng rằng anh rất giỏi và sẽ xoay xở được. Sau đó, cô nên để cho chồng yên tĩnh để làm việc hoặc thư giãn.

( Source : Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống - Werner Tiki Küstenmacher & Lothar Seiwert)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét