Ads 468x60px

Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Sao Hỏa và sao Kim trong Kinh thánh

Lời khuyên của Gray đã được tìm thấy trong lời phán của thánh Paul: “Người đàn ông phải yêu thương vợ như yêu chính mình và người phụ nữ phải đối xử với chồng bằng lòng kính trọng”.

Quan niệm này đã đi ngược lại khuynh hướng chung của xã hội. Đàn ông thường rất tôn trọng những gì vợ họ làm. Nhưng đàn ông gặp khó khăn trong việc thể hiện tình yêu và cảm xúc. Cách họ đóng góp cho mối quan hệ của mình là đi ra ngoài, kiếm tiền và làm một điều gì đấy thật ấn tượng.

Điều phụ nữ mong muốn chính là sự quan tâm và thấu hiểu, đặc biệt là từ người chồng của họ. Phụ nữ cho  rằng vai trò của họ chính là thể hiện tình yêu và bộc lộ cảm xúc. Công việc và tiền bạc chỉ đứng ở vị trí thứ hai trong lòng họ đồng thời họ không xem đó là cách để đóng góp cho một mối quan hệ.

Trong khi đó, đàn ông luôn mong muốn được công nhận, đặc biệt là từ người vợ của họ. Họ thích nghe những câu nói như: “Anh thật tài giỏi”. Họ xem những gợi ý của vợ là sự chỉ trích ngụy trang.

Khái niệm sao Hỏa và sao Kim cũng cực kỳ hữu ích trong việc hồi sinh những mối quan hệ đã chết lịm. Đừng dùng hiểu biết này của mình vào việc trách móc (“Em lại cư xử theo kiểu của dân sao Kim nữa rồi!”). Thay vào đó, hãy sử dụng nó như một công cụ để phân tích bản thân (“Đó là ngôn ngữ của dân sao Hỏa, anh xin lỗi!”). Hãy nói về chủ đề sao Hỏa và sao Kim trong cuộc đối thoại với người bạn đời của bạn và chia sẻ về nó với những cặp vợ chồng khác. Dạng giao tiếp này đặc biệt hữu ích trong quan hệ lứa đôi.

Học cách đưa ra những lời yêu cầu đúng mực

Nhiều người cảm thấy thất vọng về hôn nhân và quan hệ lứa đôi bởi vì đối phương không hiểu được những điều họ muốn và cần. Đôi khi, việc này đơn giản là vì họ không nói ra điều họ muốn hoặc cũng có khi do đối phương vô tình phớt lờ mong muốn của họ.

Việc này xảy ra trong tất cả các loại quan hệ - hôn nhân, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Điều may mắn là ta hoàn toàn có thể giải quyết được nó. Sau hai mươi năm làm việc trong lĩnh vực tư vấn tình yêu - hôn nhân - gia đình, Rinatta Paries, chuyên gia trị liệu người Mỹ, đã đưa ra những bí quyết đơn giản giúp con người hiểu nhau hơn.

Bạn được phép đưa ra yêu cầu

Đây là bí quyết quan trọng nhất. Mỗi người đều có quyền được nói lên những điều họ muốn và cần. Bất kể đó là yêu cầu được chia sẻ công việc nhà, chăm sóc con cái, tiền bạc, lời khuyên hay tình cảm – hãy nói với người mà bạn cần để có được điều bạn muốn. Hãy luôn làm như thế.

Hãy chuẩn bị tâm lý để đón nhận câu trả lời “Vâng” hoặc “Không”

Hãy yêu cầu theo cách mà đối phương có thể tự do lựa chọn đáp ứng hoặc từ chối mong muốn của bạn. Con người yêu tự do. Nếu bạn đưa ra các câu hỏi cởi mở không hàm chứa sự đe dọa (“Nếu anh thật sự yêu em…”)  hoặc tiêu cực (“Em có thể cảm nhận được là anh đang sắp sửa nói ‘Không’”), thì bạn sẽ nhận được câu trả lời khẳng định thường xuyên hơn bạn nghĩ.

Chấp nhận câu trả lời “Không”

Đừng phản ứng khiếm nhã trước câu trả lời phủ định. Nếu bạn không duy trì được sự tử tế và cao thượng thì lời yêu cầu của bạn không thật sự là một yêu cầu mà chính là một mệnh lệnh. Chẳng ai thích bị ra lệnh cả. Nếu bạn tiếp nhận câu trả lời “Không” với thái độ tiêu cực, bạn sẽ tiếp tục nhận thêm nhiều câu trả lời tương tự. Tuy nhiên, nếu thoải mái chấp nhận câu trả lời “Không”, nghĩa là bạn mở ra một con đường để câu trả lời 
“Vâng” có thể đến với mình trong tương lai.

Hãy ủng hộ mong muốn của bản thân

Nếu bạn yêu cầu ai đó một điều gì đấy và đối phương không muốn đáp ứng mong muốn của bạn, thì cũng đừng bỏ ngang. Hãy thành thật với nhu cầu của mình và đừng bị tác động để rồi từ bỏ nó.

Hãy tin tưởng vào đối phương

Ngay cả khi bạn đã nhận câu trả lời “Không” cho yêu cầu của mình thì cũng nên tin tưởng vào khả năng nó biến thành câu trả lời “Vâng”. Hãy tin tưởng rằng đối phương chẳng hề có ý đồ xấu nào khi từ chối yêu cầu của bạn. Có thể đối phương sẽ nói “Vâng” nếu người ấy biết rõ nguyên nhân và nhu cầu của bạn. Hãy điềm đạm và nhẫn nại giải thích với người ấy về điều bạn thật sự mong muốn.

Thể hiện phản ứng của bạn

Hãy nói cho đối phương biết về tác động của câu trả lời “Vâng” hoặc “Không” của họ đối với bạn. Hãy thể hiện sự phấn khích hoặc thất vọng, sự phật ý hoặc lòng biết ơn của bạn.

Hãy giữ cân bằng giữa cho và nhận

Nhiều người nghĩ rằng nếu họ đoán ra tất cả những mong muốn của người bạn đời thì đổi lại, người ấy cũng phải đáp ứng mong muốn của họ trong mọi trường hợp. Nhưng điều này vi phạm nguyên tắc tự do của lời yêu cầu. Chìa khóa dẫn đến thành công trong quan hệ lứa đôi chính là: Hãy thay phiên đáp ứng những nhu cầu được thể hiện rõ ràng của nhau, chứ không phải những mong ước mà cả hai tiên đoán.

Đừng chì chiết

Cằn nhằn hoặc chì chiết có nghĩa là bạn lặp đi lặp lại một yêu cầu của mình để khiến cho đối phương mệt mỏi và phải đầu hàng. Việc này thường được thực hiện bằng một giọng nhẫn nhục ngụ ý: “Anh sẽ chẳng bao giờ thay đổi cả”. Có thể đôi lúc, sự chì chiết sẽ khiến đối phương đầu hàng. Nhưng khi đó, bạn phải trả một cái giá rất đắt. Vì không thích đáp ứng mong muốn của bạn nên người ấy sẽ thực hiện điều đó trong sự oán giận. Nếu phải lặp lại lời yêu cầu của mình, đừng làm việc đó bằng cách liên tục tạo áp lực cho đối phương. Hãy hành động dựa trên những quy luật đã được bàn đến ở trên.

Hãy trân trọng

Nếu nhận được câu trả lời “Vâng”, hãy tỏ lòng biết ơn. Đừng bao giờ xem đó là một điều hiển nhiên hoặc một quyền lợi mà bạn xứng đáng nhận được. Bạn càng thể hiện sự phấn khích và lòng biết ơn của mình rõ ràng bao nhiêu thì trong tương lai, đối phương sẽ càng sẵn lòng giúp đỡ bạn bấy nhiêu.

Đừng trông đợi vào các phép màu

“Tại sao em phải lên tiếng yêu cầu? Tại sao anh không tự làm cho em?”. Đừng tức giận nếu đối phương không đoán ra mong muốn của bạn. Người ấy không phải là bạn. Hãy hiểu rằng đối phương cũng nghĩ về bạn theo cách tương tự. Đừng bao giờ nghĩ rằng khi bước vào cuộc sống gia đình, mỗi người sẽ có một trực giác hoàn hảo và tự động hiểu được những điều người kia mong muốn. Tốt hơn hết, hãy phát triển một văn hóa hỏi và cảm ơn.

( Source : Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống - Werner Tiki Küstenmacher & Lothar Seiwert)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét