Ads 468x60px

Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Loại bỏ sự gắt gỏng vào buổi sáng

Chỉ có khoảng 8% số người trong chúng ta hoạt động về đêm và luôn cảm thấy khó chịu vào buổi sáng. Một cuộc nghiên cứu do các trường đại học của Anh và Mỹ hợp tác thực hiện trong một thời gian dài đã chứng minh được rằng số đông còn lại rất linh động. Nói cách khác, hầu hết những người gắt gỏng vào buổi sáng không phải bẩm sinh đã như thế. Hết lần này đến lần khác, họ tự nhủ với bản thân rằng đó là đặc tính tự nhiên của mình để rồi thật sự tin nó là như thế. Chính vì vậy, bất cứ ai cũng có thể vượt qua nỗi buồn bực vào buổi sáng nếu như họ biết cách.

Hãy uống một chút gì đấy âm ấm ngay khi ra khỏi giường. Cơ thể ta thường bị mất từ một đến hai lít nước sau một đêm ngủ. Chính vì thế, hãy cố gắng bù lại lượng nước ấy càng sớm càng tốt. Lý tưởng nhất là bạn nên uống hai ly nước khoáng khi dạ dày còn trống. Hoặc nếu bạn thích uống một thứ gì đấy âm ấm thì hãy đặt một chiếc bình giữ nhiệt đựng trà nóng ngay cạnh giường để có thể uống vào buổi sáng hôm sau.

Duỗi thẳng người. Hãy học hỏi điều này từ những con vật nuôi trong nhà, chẳng hạn như chó và mèo. Sau giấc ngủ kéo dài tám tiếng, các cơ bắp, dây chằng và gân cốt của chúng ta hơi bị co lại. Khi bạn duỗi người thật thoải mái lúc vẫn còn nằm trên giường (theo bất cứ kiểu nào phù hợp), bạn đã truyền cho cơ thể mình một thông điệp rằng: hãy cung cấp thêm oxy, giải phóng các nội tiết tố sản sinh ra cảm giác hạnh phúc, chuẩn bị các cơ bắp để hoạt động. Hãy dành khoảng năm phút cho quá trình này.

Liệu pháp hương thơm. Hãy đặt loại nước hoa mà bạn thích nhất trên chiếc bàn bên cạnh giường ngủ. Ngay khi chuông đồng hồ báo thức reo, hãy xức một ít nước hoa lên lưng bàn tay mình và bắt đầu ngày mới bằng việc ngửi mùi hương tuyệt diệu của nó. Liệu pháp này hữu hiệu cho cả nam giới và phụ nữ. Bạn có thể thử với các loại tinh dầu có mùi thơm, chẳng hạn như cúc La Mã, oải hương, bạc hà, hương thảo, bách xù và chanh.

Hãy sống với lòng biết ơn. Mỗi buổi sáng, khi vừa thức dậy, nhà văn Mỹ Henry David Thoreau thường tự vấn bản thân bằng những câu hỏi như sau: “Điều gì tốt đẹp nhất trong cuộc đời tôi? Điều gì khiến tôi hạnh phúc? Tôi nên biết ơn điều gì?”. Việc trả lời cho các câu hỏi này sẽ giúp bạn có được một trạng thái tinh thần năng động, tích cực và thân thiện.

Dọn sạch đường. Bác sĩ kiêm nhà tâm lý học người Mỹ - Reid Wilson - đã chỉ ra rằng tâm trạng u uất vào buổi sáng có thể xuất phát từ nỗi ác cảm vô thức đối với những chi tiết nhỏ nhặt trong nếp sinh hoạt thường nhật của chúng ta. Cũng có thể bạn có các dự đoán tiêu cực về việc mà ngày hôm đó sẽ mang đến. Hãy tiến hành một cuộc phân tích thành thật như sau: Điều gì khiến bạn buồn bực vào buổi sáng? Ai đã làm bạn bực? Bạn có muốn được yên ổn hơn không? Nếu cần thiết, hãy dậy sớm hơn để bạn có thêm thời gian cho bản thân mình.

Thời gian vẫn đóng vai trò quan trọng nhất trong việc thành công của một thời khóa biểu buổi sáng. Những người luôn bị ám ảnh bởi chiếc đồng hồ vào buổi sáng sẽ đặt cơ thể và tâm trí mình vào trạng thái: “Nhanh nữa! Nhanh nữa lên!”. Hãy dành ra thêm nửa giờ đồng hồ cho những thói quen sinh hoạt thường ngày của bạn. Hãy dành thời gian cho bản thân. Khi thời tiết tốt, hãy ngồi ở ban công hay hiên nhà để thưởng thức bữa ăn sáng mà không cần phải vội vã. Khi ấy, bạn sẽ nhận thấy rằng buổi sáng đã biến thành một nguồn thư giãn và hạnh phúc của mình.

Chuẩn bị cho buổi sáng. Hãy chuẩn bị thật tốt “bệ phóng” của bạn: soạn sẵn quần áo và những thứ mà bạn cần mang theo đi làm vào đêm hôm trước đồng thời hãy chuẩn bị sẵn bàn ăn cho bữa sáng.

Một căn phòng tắm sạch sẽ, ngăn nắp, có hệ thống chiếu sáng tốt cùng với mùi hương dễ chịu sẽ biến ngày mới của bạn trở nên tốt đẹp hơn. Hãy thêm vào đó thứ mà bạn thích nhất: một chiếc radio đã bật sẵn kênh mà bạn yêu thích, những bông hoa, những chiếc khăn tắm...

Tác dụng của nước. Việc tắm rửa chỉ có tác dụng tăng cường sinh lực nếu như sau khi đã tắm nước ấm, chúng ta tắm lại bằng nước lạnh khoảng 28 0 C. Sebastian Kneipp - một mục sư kiêm nhà trị liệu bằng phương pháp thủy liệu học vào thế kỷ mười chín – đã đưa ra phương pháp tắm nước lạnh tốt nhất như sau: Từ từ đưa nước lạnh đến  gần vị trí của tim: trước tiên là chân phải, tay phải, chân trái, tay trái, lưng rồi đến ngực. Cơn sốc nhiệt sẽ giảm một cách đáng kể nếu bạn đồng thời ngậm trong miệng một ngụm nước lạnh.

Đi lấy báo. Đây thật sự là một lời khuyên đơn giản rất hữu hiệu: Nếu bạn đi ra ngoài để lấy báo vào buổi sáng, hãy mặc áo khoác vào và biến chuyến đi từ nhà ra đến thùng thư báo thành một chuyến đi bộ trong vòng ba phút. Hít thở không khí trong lành trước bữa ăn sáng sẽ giúp hệ tuần hoàn và quá trình trao đổi chất của bạn hoạt động tốt hơn. 

Dùng trà xanh. Các bác sĩ của trường Đại học Chicago đã tiến hành những cuộc kiểm tra trên diện rộng về các loại thức uống được tiêu thụ trong bữa ăn sáng và họ đã chỉ ra rằng lựa chọn tốt nhất chính là trà xanh. Trà xanh không làm mất nước của cơ thể nhiều như trà đen hay cà phê. (Trà đen và cà phê tạo ra quá nhiều a-xít trong cơ thể.) Bên cạnh đó, trà xanh còn gia tăng hàm lượng serotonin (16) , vốn có tác dụng rất tốt đối với tâm trạng của chúng ta.

Giờ thì bạn đã tiến thêm được vài bước trên con đường đơn giản hóa. Ý thức của bạn đã có thêm khả năng để phối hợp với sự đơn giản hóa cùng những đổi thay giúp tạo nên con đường dẫn đến nội tâm của bạn. Bạn đã sẵn sàng hợp nhất phương diện sâu xa hơn của cuộc sống vào con đường đơn giản hóa của mình: những người xung quanh.

( Source : Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống - Werner Tiki Küstenmacher & Lothar Seiwert)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét