Ads 468x60px

Thứ Bảy, 28 tháng 2, 2015

Ra khỏi cái kén của bạn

Các giai đoạn của con bướm trong cuộc đời bạn

Việc tưởng tượng các giai đoạn của con đường đơn

giản hóa giống như các giai đoạn trong đời một con bướm

là rất hữu ích. Sau giai đoạn tồn tại đầy gian nan của một

con sâu bướm mà trong đó, bạn

dành phần lớn thời gian của mình

để thu nạp mọi thứ (học hành), lần

đầu tiên bạn trải nghiệm giai đoạn

trung gian đau đớn của con nhộng

(một cơn khủng hoảng) và sau đó,

bạn có được đôi cánh mới của chú bướm (một vị

trí cao trong công việc). Không phải tầng nào của kim

tự tháp bạn cũng phải trải qua các giai đoạn đó của con

bướm, mà chỉ ở những tầng phức tạp nhất mà thôi.

Một số người cho rằng cuộc đời của một con bướm quá ngắn so với cuộc đời của một con sâu phàm ăn. Tuy

nhiên, đối với nhiều loài bướm, việc này diễn ra theo

chiều ngược lại: sau giai đoạn làm sâu và nhộng, chúng

sống một cuộc đời thật dài của một con bướm. Một số loài

bướm còn vượt qua không gian rộng lớn như những loài

chim di trú vậy.

Rất nhiều con sâu không sống đến được giai đoạn hóa nhộng và không có được những đôi cánh đầy màu sắc. Nhưng việc sống cuộc đời của một con sâu đã rất thoải mái và thỏa mãn đối với nó. Nó có nguồn động lực của chính mình. Trong đời mình, bạn sẽ gặp phải nhiều người cảnh báo bạn không nên mơ mộng những điều lớn lao. Họ muốn bạn biết rằng cuộc sống khác biệt, tự do của loài bướm chỉ được dành riêng cho một số ít con sâu được chọn.

Con đường đơn giản hóa đảm bảo rằng bạn sẽ không chết khi còn là con sâu. Đó là lý do vì sao việc bạn khám phá ra tiềm năng của mình lại quan trọng như vậy. Giờ thì chúng ta sẽ tuần tự đi qua từng giai đoạn.

1. Từ một con sâu nhỏ thành con sâu lớn

Có thể phương châm cho giai đoạn đầu tiên của con đường đơn giản hóa chính là: “Nhiều hơn luôn tốt hơn”. Trong giai đoạn này, chúng ta học hỏi, tiếp thu và trưởng thành. “Làm cho phức tạp” cũng có thể là một thuật ngữ thích hợp bởi vì con đường đơn giản hóa không bao giờ đơn giản lúc khởi đầu cả.

2. Con sâu lớn

Trạm dừng thứ hai trên con đường đơn giản hóa là một trải nghiệm ở ngưỡng cửa. Chúng ta vấp phải chính những ý tưởng của mình. Cuộc sống của tôi sẽ ra sao nếu mọi thứ cứ diễn ra thế này? Liệu đây có phải là tất cả không? Những người chết khi vẫn còn là sâu đã không đạt được mục đích của đời họ. Trong giai đoạn này, niềm khao khát đơn giản hóa gia tăng: ít đi một chút sẽ tốt hơn. Vậy bạn nên bắt đầu từ đâu?

3. Con nhộng

Giai đoạn thứ ba thuộc về quyết định của bạn. Nhiều người vẫn tiếp tục làm con sâu bởi vì họ sợ thay đổi. Họ không muốn rời bỏ khu vực an nhàn của mình. Mỗi con sâu chỉ có một cơ hội duy nhất để trở thành bướm: Trải qua một cơn khủng hoảng lớn, một cái chết tạm thời. Chỉ có những ai dám bước vào bóng tối mới đạt được mục đích của đời họ và bước vào giai đoạn hóa nhộng.

4. Con bướm xuất hiện

“Đơn giản hóa” chính là tựa đề cho cuộc sống dễ dàng của một con bướm. Ít hơn có nghĩa là nhiều hơn. Nó bay lượn với hành lý nhẹ nhàng, chỉ thu nạp dưỡng chất và tận hưởng sự tự do. Thái độ này có thể được xem như một chủ nghĩa vị kỷ lành mạnh. Bộ phim có thể sẽ kết thúc trong cảnh chú bướm chấp chới bay về phía hoàng hôn, mờ dần rồi khuất hẳn. Nhưng con đường đơn giản hóa chưa đi đến đích.

5. Con bướm và trứng của nó

Những con bướm được sinh ra trên đời để đẻ trứng bởi loài sâu không làm được việc đó. Chỉ những con côn trùng trưởng thành, đã phát triển đầy đủ, đã từng trải qua cơn khủng hoảng lớn và am tường nghệ thuật bay lượn mới thực hiện được nhiệm vụ ấy. Đó là bí mật lớn của cuộc đời chúng ta - làm cho cuộc sống trở nên hào hứng và lý thú.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét